Featured News


Crying Nut ฟ้องร้อง CNBLUE โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง Offside 2002



Crying Nut ฟ้องร้อง CNBLUE โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง Offside 2002

จากกรณีที่คิมวูอง CEO ของ Drug Records ต้นสังกัดของวง Crying Nut ยื่นฟ้องร้องวง CNBLUE ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการนำเพลง Would Cup 2002 ของวง Crying Nut ไป Cover และแสดงในรายการ Mnet M Countdown เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2010 โดยไม่ได้รับอนุญาต และส่วนหนึ่งของการแสดงในครั้งนั้น ยังถูกบรรจุใน DVD ออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน โดย Drug Records เรียกร้องค่าเสียหายจาก FNC Entertainment เป็นมูลค่ากว่า 40 ล้านวอน

วง Crying Nut อ้างว่าวง CNBLUE ได้ขึ้นแสดงโดยไม่ได้เล่นดนตรีจริง เพียงแสดงท่าทางประกอบดนตรีซึ่งเป็นดนตรีที่เปิดจากเพลงต้นฉบับของวง Crying Nut ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างร้ายแรง
วง Crying Nut ยังกล่าวเสริมว่าทั้งบริษัทผู้ผลิตและบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่าย DVD ดังกล่าวได้ติดต่อมาเพื่อทำข้อตกลงประนีประนอมกับทางวงแล้ว

ทั้งนี้ทาง FNC Entertainment ต้นสังกัดของวง CNBLUE ได้ออกมายืนยันความบริสุทธิ์และปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า “ในการแสดงครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ของรายการ M Countdown ได้ขอร้องอย่างกระทันหันก่อนขึ้นแสดง และวง CNBLUE จำต้องขึ้นแสดงโดยใช้เพลงที่เจ้าหน้าที่ของรายการเตรียมให้ ในฐานะนักดนตรีหน้าใหม่ วง CNBLUE ไม่อาจขัดคำขอร้องของทีมงานรายการได้ และทางเราไม่ทราบจริงๆ ว่าเพลงประกอบที่เจ้าหน้าที่ของรายการใช้นั้นมาจากเพลงต้นฉบับของวง Crying Nut”

“ทางเราได้ตรวจสอบเรื่องการจำหน่าย DVD ดังกล่าวแล้ว บริษัทผู้ผลิต DVD ได้ตัดต่อเทปบันทึกภาพช่วงดังกล่าวเข้าไปโดยไม่ได้แจ้งเราก่อนเช่นกัน” ตัวแทนของ FNC Entertainment กล่าวถึงวง CNBLUE ในฐานะเหยื่อของกรณีดังกล่าวและขอร้องให้ทางรายการออกมารับผิดชอบด้วย “CNBLUE รู้สึกผิดและขออภัย แต่ในขณะนั้น พวกเค้าอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถทำอะไรได้”

กรณี Crying Nut ฟ้องร้อง CNBLUE ในโทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงและนำเพลงไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งขณะนี้คำให้การของทั้งสองฝ่าย ได้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างวงการดนตรีอินดี้ กับ ดนตรีกระแสหลักไปแล้ว โดยจุดสนใจในเรื่องนี้ อยู่ที่ CNBLUE ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของ Crying Nut นอกจากนี้ยังมีศิลปินออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ผ่านทาง Social Network อาทิเช่น Talu , จองจุงยอบ มือเบสวง Jungkiha and Faces ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ดูตึงเครียดมากขึ้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตัวแทนของ FNC Entertainment ได้ออกมาให้รายละเอียดจากทางฝั่งของ CNBLUE

ทำไม CNBLUE ถึงนำเพลงของ Crying Nut ขึ้นไปแสดงบนเวที
- ในช่วงของฟุตบอลโลกครั้งนั้น เป็นช่วงปีแรกของการเดบิวต์ของ CNBLUE และเป็นการยากมากสำหรับวงดนตรีที่จะได้แสดงออกอากาศทางรายการโทรทัศน์ ในวันที่ออกอากาศ ทาง Mnet ได้ให้รายชื่อเพลงที่ต้องเล่น ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่รู้มาก่อน แต่ก็ไม่สามารถจะปฏิเสธได้เพราะรายการต้องออกอากาศแล้ว
เนื่องจากเหตุการณ์นี้ หากมันจะทำให้วงดนตรีรุ่นพี่ไม่พอใจ เราก็พร้อมรับคำวิจารณ์นั้น พวกเรารู้สึกเสียใจและขออภัยอย่างสุดซึ้ง แต่ถึงกระนั้น ก็ดูจะเป็นการไม่ยุติธรรมเกินไปหากจะบิดเบือนความจริงและกล่าวหาว่าพวกเรานั้น หาประโยชน์จากเพลงของคนอื่น

ส่วนของการออกอากาศก็ออกไป แล้วเรื่อง DVD ล่ะ
- Mnet เป็นผู้รวบรวมและทำเป็น DVD ออกจำหน่าย ซึ่งเราเองก็ยื่นข้อกล่าวหาในเรื่องของการนำภาพศิลปินCNBLUE ไปใช้โดยไม่ขออนุญาตแต่ DVD นั้นก็ถูกทำออกมาจำหน่ายแล้ว เราไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆจาก DVD ชุดนี้เลย ไม่มีการเซ็นต์สัญญาใดๆทั้งสิ้น เราเองก็ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในการนำรูปภาพไปใช้ ไม่เพียงแต่ภาพ ยังมีคลิปวิดีโออีกมากมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

มีข่าวลือออกมาว่า คุณจะฟ้อง Mnet ในเรื่องของการนำภาพศิลปินไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
- ถ้าเราดำเนินการในเรื่องนี้ถึงชั้นศาล สิ่งที่ได้กลับมาก็ไม่คุ้มค่ากับที่ถูกละเมิดไป และผลร้ายก็จะย้อนกลับมาที่ตัวศิลปินอีก แต่ในเรื่องนี้ทาง Mnet ได้ทราบในข้อกล่าวหาแล้วและยินยอมที่จะชดใช้ในส่วนนี้ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามข้อตกลง

แต่ทาง Crying Nut ยื่นฟ้อง CNBLUE ไม่ใช่ Mnet
- เรากำลังรอความเคลื่อนไหวจากทาง Mnet อยู่ ซึ่งได้ขออภัยและกล่าวว่าจะรับผิดชอบในทุกอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของลิขสิทธิ์ และการนำเพลงบรรจุใน DVD ออกจำหน่ายด้วย ทาง Mnet ให้สัญญาว่าจะไม่ให้ศิลปินต้องตกเป็นเหยื่อของเรื่องนี้ ซึ่งเราเองก็รอความคืบหน้าในเรื่องนี้อยู่

คิดว่ากรณีนี้จะนำไปสู่ความกดดันและกระแสด้านลบของแวดวงอินดี้ ที่จะมองมายัง CNBLUE หรือไม่
- เรื่องนี้ทำให้เกิดอคติและรอยแผลมากกว่าคำวิจารณ์ปกติอยู่แล้ว เนื่องจากมาจากจุดเริ่มต้นของเรื่องที่ต่างกัน CNBLUE อาจจะไม่ใช่วงดนตรีที่โดดเด่นนัก หากแต่พวกเค้าอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่จะหันมาเล่นดนตรีอย่างจริงจัง เราต้องการเป็นแรงผลักดันให้กับคนรุ่นใหม่ๆในจุดนี้ หวังว่า ทุกคนจะเข้าใจในจุดมุ่งหมายที่แท้จริงและไม่เกิดอคติต่อ CNBLUE จากกรณีนี้ แม้ว่าเราอาจจะเสียเครดิตจากคนบางกลุ่ม แต่ก็ไม่ได้เกิดความเสียหายมากนัก เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักของพวกเราไม่ใช่คนกลุ่มนี้อยู่แล้ว

“Mnet ยอมรับผิด และจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อยุติเรื่องนี้ “

ทั้งนี้ คดีฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ระหว่างวง CNBLUE และ Crying Nut นั้น ยุติเร็วกว่าที่คาดไว้ เมื่อทาง Mnet ได้ออกมายอมรับผิดอย่างเป็นทางการว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยตัวแทนของ Mnet กล่าวว่า “ทางเราขอยอมรับในความผิดของ Mnet ในครั้งนี้ เราจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อหาทางยุติเรื่องนี้โดยไม่ให้กระทบทั้งสองฝ่าย”

ตัวแทนของ Ment ได้กล่าวเสริมว่า "ทางบริษัทได้จ่ายค่าชดเชยความเสียหายกรณีดังกล่าวให้กับวง Crying Nut ไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2012 ทว่าดูเหมือนเรื่องราวยังไม่จบ และกระทบกระเทือนไปถึงวง CNBLUE ทาง Mnet ขออภัยอย่างจริงใจต่อทั้งวง Crying Nut และวง CNBLUE ซึ่งคดีฟ้องร้องคราวนี้คงไม่เกิดขึ้น หากทาง Mnet ไม่ทำผิดเองตั้งแต่แรก”



Photo Credit: FNC Entertainment, Drug Records
Source: enewsworld.mnet.com / news.sportseoul
English – Thai Translation: BlueStar@welovecnblue.com
Korean-thai trans : toeyparii@welovecnblue.com
ข่าวบันเทิงเกาหลี by www.VelawanG.com
หากนำข่าวไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ ^^

ติดตามข่าวสารมากมายได้ที่: Fashion News Idols แหล่งรวมบันเทิงเกาหลีที่มากที่สุด
กรุณาคัดลอดบทความไปให้หมดโดยปราศจากการเติมหรือเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้นคะ